Những Tuyên Bố "Ta là..." trong Phúc Âm Giăng



 # Những lời tuyên bố "Ta là ..." của Chúa Giê-su trong sách Giăng có những ý nghĩa đặc biệt nào?

Giăng là tác giả Phúc Âm duy nhất dùng chữ “dấu lạ” (sēmeia) thay vì chữ kỳ diệu (terata), phép lạ (dynameis), điều kinh ngạc (thaumasia), hay những điều lạ kỳ (paradoxa), là những từ thường thấy trong các sách Phúc Âm Đồng Quan, để mô tả các phép lạ của Chúa Giê-su. [1], các dấu lạ có mục  đích hướng dẫn, chỉ dẫn và điều này hướng đến một sự thật, các tuyên bố của Chúa mô tả rõ những sự thật ấy để con người dựa vào đó mà tin vào.

1. "Ta là bánh sự sống". (6: 35)

2. "Ta là ánh sáng của thế gian". (8: 12; 9: 5)

3. "Ta là cái cửa".(10: 7, 9)

4. "Ta là người chăn tốt".(10: 11)

5. "Ta là sự sống lại và sự sống".(11: 25)

6. "Ta là đường đi, chân lý, và sự sống".(14: 6)

7. "Ta là cây nho thật".(15: 1)

Chúa Giê-su không chỉ dùng ngôn ngữ minh họa, mặc khải, nhưng Ngài cũng phán với giọng điệu giống như lời Đức Chúa Trời phán với dân Y-sơ-ra-ên, được chép lại trong sách Ê-sai, để nhấn mạnh vai trò của Ngài như là tác nhân sự tự mặc khải của Đức Chúa Trời. (Ê-sai 43:11, 13, 15).” [2] Giăng nói tất cả những phương cách Đức Chúa Trời đã hành động để bày tỏ mình cho loài người ngày xưa, bằng lời phán của Ngài được gom tóm và vượt hẳn trong Chúa Giê-xu, vì trong Ngài 'Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, sống giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật, chúng ta đã nhìn thấy sự vinh hiển Ngài'” [3] Như lời của Đức Chúa Trời đã đến với dân Do Thái dưới nhiều hình thức qua hành động mạnh mẽ và lời tiên tri, thì sự mặc khải hoàn thành trong Đấng Christ được mô tả qua Phúc Âm qua những hình ảnh phong phú lấy từ Cựu Ước, là những tuyên bố tuyệt vời về chính Ngài

1. "Ta là bánh sự sống". (6: 35). Có thể là trích dẫn từ Thi Thiên 78:24. Chúa Giê-xu sử dụng chủ đề ấy (32) để trước hết phủ nhận việc Môi-se cung cấp bánh từ trời, và sau đó đồng hoá bánh ấy với chính Ngài. Được so sánh với ma-na, là thứ bị giới hạn chỉ đối với người Y-sơ-ra-ên trong một thời gian ấn định, Chúa Giê-xu với tư cách là bánh từ trời liên tiếp ban sự sống cho thế gian (33)…“Ý nghĩa của nhóm từ bánh sự sống là bánh có thể ban sự sống, nhưng bánh ấy chỉ sẵn dùng cho những kẻ tin theo Chúa Giê-xu, một điều kiện mà những người nghe chưa đáp ứng (36). [4]

2. "Ta là ánh sáng của thế gian". (8: 12; 9: 5). Sự sáng ở đây được liên kết với sự sống như trong phần mở đầu (đối chiếu 1:4-5, 9-10) . Đây là một trong những lời phán “Ta là” được biết rõ, vốn nêu lên đặc tính riêng của sự sáng thật... Hình ảnh này càng nổi bật khi đối chiếu với một con đường tối mà người ta đang đi với sự trợ giúp của một ánh đèn sáng. Bất cứ ai đi ra khỏi sự sáng sẽ thấy mình ở trong sự tối tăm. Cách dùng hình ảnh về sự bước đi này là một đặc trưng của các bản ghi chép của Giăng. [5]

3. "Ta là cái cửa".(10: 7, 9). Ngài tuyên bố Ngài có quyền duy nhất cho phép người ta vào bên trong cửa. Câu 8 đã nêu ra những khó khăn nếu giả sử rằng tất cả những ai đến trước Chúa Giê-xu đều là trộm cướp, vốn khiến Cựu Ước trở nên vô nghĩa. Một số bản chép tay lượt bỏ chữ trước ta, nhưng đúng ra trong nguyên bản có các lời ấy. Có lẽ ý nghĩa đúng nhất là tất cả những ai đến trước Chúa Giê-xu và tuyên bố mình là đường đi duy nhất đều là giả mạo; một sự đề cập đến nhiều Đấng Mết-si-a giả là những kẻ đang tồn tại đầy dẫy trong lịch sử của thời kỳ này. [6]

4. "Ta là người chăn tốt".(10: 11). Một hình ảnh tương phản khác nay được giới thiệu giữa người chăn hiền và kẻ chăn thuê. Phẩm chất đầu tiên của người chăn là sẵn sàng hy sinh chính mình vì chiên. Sau khi vừa hứa ban sự sống dư dật cho kẻ khác, Chúa Giê-xu nói về sự hy sinh của chính Ngài…“Ngài thu hút sự chú ý vào một hành động hy sinh tự nguyện vì lợi ích của chiên (11) [7]

5. "Ta là sự sống lại và sự sống".(11: 25). Chúa Giê-xu nhận dạng mình là cả sự sống lại lẫn sự sống, vốn là các yếu tố bổ khuyết của cùng một sự việc. Tuy vậy, đó là mục đích của sứ mạng của Đấng Christ phục sinh để khiến cho sự sống có ý nghĩa trọn vẹn. Sự sống lại đi trước sự sống vì sự sống mới là sản phẩm của sự sống lại. Con đường đi đến sự sống này là bởi đức tin, và Chúa Giê-xu thách thức Ma-thê trên cơ sở này. [8]

6. "Ta là đường đi, chân lý, và sự sống".(14: 6). Chúa Giê-xu là đường đi bởi vì Ngài cũng là lẽ thật và là sự sống. Nghĩa là hai chữ sau làm rõ cho chữ đầu. Đường đi, như được nhân cách hoá trong Chúa Giê-xu, là một cách chịu khổ và chiến thắng qua sự hạ mình. Bản dịch Nếu các ngươi (thật sự) biết ta gợi ý rằng các môn đồ đã không biết rõ về Chúa Giê-xu. Tốt hơn nên hiểu những lời này là “các ngươi biết ta; các ngươi cũng sẽ biết Cha ta”…Không ai trong các môn đồ đã hiểu được lẽ thật sâu sắc rằng Đức Chúa Trời đã bày tỏ chính Ngài ra trong Chúa Giê-xu.” [9]

7. "Ta là cây nho thật".(15: 1), là câu cuối cùng của những câu nói “Ta là” trong Phúc Âm Giăng. Ý nghĩa của nó có thể được thừa nhận trên nền tảng của ý tưởng về Y-sơ-ra-ên là một cây nho hoặc vườn nho trong Cựu Ước (Thi Thiên 80:8-16; Ê-sai 5:1-7; Ê-xê-chi-ên 15:1-6; 19:10-14). Chúa Giê-xu là gốc nho thật theo ý nghĩa chân chính khi so sánh với Y-sơ-ra-ên là dân đã không hành động đúng với danh xưng của nó. Người trồng nho, được định nghĩa là Cha, có trách nhiệm chăm sóc cây nho. Hình ảnh thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa Chúa Giê-xu và Cha. Vì mục đích của cây nho là sinh trái, nên sự chăm sóc chủ yếu chú trọng vào các nhánh và những gì cần làm để bảo đảm cây nho sẽ sinh nhiều trái (2).” [10]

Sách Phúc Âm Giăng và các Phúc Âm cộng quan (Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca)

“Những ví dụ của Chúa Giê-su trong các sách Phúc Âm Đồng Quan được thay thế bằng những bài giảng dài, đầy đủ trong Phúc Âm Giăng. Sự trùng lắp giữa Phúc Âm Giăng và các sách Phúc Âm khác chưa tới mười phần trăm.” [11]. Có một chủ đề: Chúa Cứu Thế Giê-xu là Vua. Chủ đề này có trong bốn sách Phúc Âm ở một mức độ nào đó: Bốn nhà truyền giáo đồng ý ở điểm thế nào tấm bảng treo trên đầu cây thập tự giá đã công bố Ngài là 'Vua dân Do Thái'. Giăng nêu lên ý nghiã tính cách nhà vua của Chúa qua lời đối đáp của Ngài trước sự thẩm vấn của Phi-lát (Giăng 18: 33-38)…Nhưng Ma-thi-ơ nêu lên một điểm đặc biệt nhấn mạnh: Giê-xu thật là người kế vị hợp pháp ngôi Đavít. Lu-ca cũng có một gia phổ truy nguyên nguồn gốc Chúa Giê-xu qua Đavít đến A-đam (Lu-ca 3: 23-28) [12]. Phúc Âm Giăng mở đầu khác với Ma-thi-ơ và Lu-ca không hề có gia phả, cũng không có câu chuyện Chúa Giê-su giáng sinh. Thay vào đó, Giăng mở đầu bằng hai chữ “ban đầu,” cũng chính là từ Hy-lạp đầu tiên trong Sáng thế ký, và nhấn mạnh “Ngôi lời” ngay sau đó, và khẳng định rằng không chỉ Ngôi Lời có từ “ban đầu” với Đức Chúa Trời, như một tác nhân của sự sáng tạo, mà Ngôi Lời “là Đức Chúa Trời.”[13], và ông mô tả chức vụ công khai của Chúa Giê-su bắt đầu bằng  báp-tem của Giăng Báp-tít tại sông Giô-đanh.[14] Giăng là tác giả Phúc Âm duy nhất dùng chữ “dấu lạ” (sēmeia) để mô tả các phép lạ của Chúa Giê-su. [15]. Đối với bảy phép lạ được nói đến, có năm trong số này chỉ có trong Phúc Âm Giăng. Chữ “Tin" xuất hiện ít nhất 98 lần. Nó luôn luôn ở thế động từ tin (to believe) không bao giờ ở thể danh từ đức tin (belief). Điều này cho ta ấn tượng của hành động, của cái gì đang xảy ra. Giăng dạy về ý nghĩa của sự tin Chúa bằng thí dụ cụ thể hơn là bằng định nghĩa suông. Từ ngữ"tin"dùng để chỉ cách người ta đáp ứng lại Chúa. Nếu họ tin Ngài, họ phải theo Ngài, nếu họ không tin, họ sẽ chống đối Ngài.” [16]

Những chủ đề của sự giảng dạy của Chúa Jêsus ở các Phúc âm cộng quan khá rộng lớn, gồm có cả bố thí, cầu nguyện, nóng giận,v.v... Thế nhưng trong Giăng, Chúa Giê-su không nói gì đến những đề tài này. Trái lại, các bài giảng của Ngài tập trung vào vị phẩm, chức năng, và vai trò của Ngài mà thôi, đặc biệt là vị phẩm Chúa Con, được Đức Chúa Cha sai đến.” [17], các phúng dụ hay ẩn dụ cũng không được dùng trong Phúc Âm này dù khá phổ biến ở các Phúc Âm cộng quan, nhưng lại ghi chép những bài giảng dài với những tuyên bố nổi tiếng “Ta là…” của Chúa. Nước trời cũng chỉ lặp lại hai lần ở đây (3:3, 5) [18]. Thứ tự các biến cố trong Giăng cũng khác với trong các sách Phúc Âm Đồng Quan. Trong các sách Đồng Quan, chức vụ của Chúa Giê-su tập trung tại Ga-li-lê, và ngoại trừ chuyến đi đến đền thờ Giê-ru-sa-lem năm 12 tuổi…Nhưng trong Giăng, Chúa Giê-su vào và ra Giê-ru-sa-lem từ lúc Ngài bắt đầu cho đến lúc kết thúc chức vụ…Biến cố khiến nhà cầm quyền lập mưu giết Ngài không phải là việc dọn sạch đền thờ, mà là phép lạ khiến La-xa-rơ sống lại. Phép lạ này không thấy xuất hiện trong các sách Phúc Âm khác!” [19]. Về từ vựng giữa Phúc Âm Giăng và các sách Phúc Âm Đồng Quan. Hầu hết các từ trọng tâm trong Phúc Âm Giăng, bao gồm “sự sống,” “sự sáng” và “sự tối,” “làm chứng,” “lẽ thật,” “thế gian,” “ở trong,” “Cha,” và “Con,” có thể tìm thấy trong các sách Phúc Âm khác, nhưng những chữ này lại không phải là trung tâm sự dạy dỗ của Chúa Giêsu trong các sách đó. Nói cách dễ hiểu hơn, điều đặc trưng nhất của sách Phúc Âm Giăng lại không có trong các sách Đồng Quan, và ngược lại.[20]

Phụ lục/ Bảng so sánh


Sự ra đời & Chức vụ của Chúa Jêsus

Ma-thi-ơ

Mác

Lu-ca

Giăng

1

Mục đích Phúc Âm

 

 

1:1-4

 

2

Ngôi Lời trở nên xác thể

 

 

1:1-18

3

Gia phổ

1:17

 

3:23-38

 

4

Thiên sứ và Xa-cha-ri

 

 

1:5-25

 

5

Thiên sứ và Ma-ri

 

 

1:26-38

 

6

Ma-ri thăm Ê-li-sa-bét

 

 

1:39-56

 

7

Giăng Báp-tít ra đời

 

 

1:57-80

 

8

Thiên sứ và Giô-sép

1:18-25

 

 

 

9

Chúa giáng sinh

 

 

2:1-7

 

10

Những người chăn chiên đến thăm Chúa

 

 

2:8-20

 

11

Ma-ri & Giô-sép đưa Chúa lên Đền thờ

 

 

2:21-40

 

12

Cuộc viếng thăm của các nhà thông thái

2:1-12

 

 

 

13

Lánh sang Ai-cập

2:13-18

 

 

 

14

Trở về Na-xa-rét

2:19-23

 

 

 

15

Chúa với các giáo sư Do thái giáo

 

 

2:41-52

 

16

Giăng Báp-tít

3:1-12

1:1-8

3:1-18

 

17

Chúa Jêsus được Báp-tem

3:13-17

1:9-11

3:21-22

 

18

Chúa Jêsus chịu cám dỗ

4:1-11

1:12-13

4:1-13

 

19

Chức vụ của Giăng Báp-tít

 

 

 

1:19-28

20

Chúa Jêsus được tuyên xưng Đấng Mê-si-a

 

 

 

1:29-34

21

Các môn đồ đầu tiên

 

 

 

1:35-51

22

Chúa Jêsus hóa nước thành rượu

 

 

 

2:1-12

 

 

 

 

 

 

Thông điệp và Chức vụ của Chúa Jêsus

Ma-thi-ơ

Mác

Lu-ca

Giăng

 

 

 

 

 

 

23

Chúa dẹp sạch Đền thờ

 

 

 

2:13-25

24

Chúa Jêsus và Ni-cô-đem

 

 

 

3:1-21

25

Lời chứng cuối của Giăng Báp-tít

 

 

 

3:22-36

26

Giăng Báp-tít vào tù

 

 

3:19-20

 

27

Chúa Jêsus và người phụ nữ bên giếng nước

 

 

 

4:1-26

28

Chúa Jêsus nói về mùa gặt

 

 

 

4:27-38

29

Những người Sa-ma-ri tin Chúa

 

 

 

4:39-42

30

Chúa Jêsus giảng dạy ở Ga-li-lê

4:12-17

1:14-15

4:14-15

4:43-45

31

Chúa Jêsus chữa lành con trai một viên quan

 

 

 

4:46-54

32

Chúa Jêsus bị từ chối ở Na-xa-rét

 

 

4:16-30

 

33

Các môn đồ đầu tiên

4:18-22

1:16-20

 

 

34

Sự dạy dỗ đầy uy quyền của Chúa Jêsus

 

1:21-28

4:31-37

 

35

Chúa Jêsus chữa lành cho bà gia Phi-e-rơ

8:14-17

1:29-34

4:38-41

 

36

Chúa truyền giảng tin lành ở Ga-li-lê

4:23-25

1:35-39

4:42-44

 

37

Mẻ lưới kỳ diệu

 

 

5:1-11

 

38

Chúa Jêsus chữa bệnh phong hủi

8:1-4

1:40-45

5:12-16

 

39

Chúa Jêsus chữa bệnh bại liệt

9:1-8

2:1-12

5:17-26

 

40

Chúa Jêsus dự tiệc tại nhà Ma-thi-ơ

9:9-13

2:13-17

5:27-32

 

41

Chúa Jêsus được hỏi về Nhịn ăn

9:14-17

2:18-22

5:33-39

 

42

Chúa Jêsus chữa lành ở hồ Bê-tết-đa

 

 

 

5:1-15

43

Chúa Jêsus tuyên bố mình là con Đức Chúa Trời

 

 

 

5:16-30

44

Chúa Jêsus làm chứng cho mình

 

 

 

5:31-47

45

Làm việc trong ngày Sa-bát

12:1-8

2:23-28

6:1-5

 

46

Chúa Jêsus chữa bệnh trong ngày Sa-bát

12:9-14

3:1-6

6:6-11

 

47

Đám đông đi theo Chúa

12:15-21

3:7-12

 

 

48

Chúa chọn mười hai môn đồ

 

3:13-19

6:12-16

 

49

Các phước lành

5:1-12

 

6:17-26

 

50

Muối & Ánh sáng

5:13-16

 

 

 

51

Luật pháp và Lời tiên tri

5:17-20

 

 

 

52

Giận giữ

5:21-26

 

 

 

53

Tội tà dâm

5:27-30

 

 

 

54

Li dị

5:31,32

 

 

 

55

Lời thề

5:33-37

 

 

 

56

Sự trả thù

5:38-42

 

 

 

57

Yêu thương kẻ thù

5:43-48

 

6:27-36

 

58

Việc từ thiện

6:1-4

 

 

 

59

Cầu nguyện

6:5-15

 

 

 

60

Nhịn ăn

6:16-18

 

 

 

61

Của cải

6:19-24

 

 

 

62

Sự lo lắng

6:25-34

 

 

 

63

Sự xét đoán

7:1-6

 

6:37-42

 

64

Xin, tìm và gõ cửa

7:7-12

 

 

 

65

Cửa hẹp vào Nước Trời

7:13-14

 

 

 

66

Nhận biết Tiên tri giả (qua trái quả)

7:15-20

 

6:43-45

 

67

Xây nhà trên vầng đá

7:21-29

 

6:46-49

 

68

Đức tin của đội trưởng La mã

8:5-13

 

7:1-10

 

69

Con trai bà góa ở Na-in

 

 

7:11-17

 

70

Sự nghi ngờ của Giăng Báp-tít

11:1-19

 

7:18-35

 

71

Lời kêu gọi đến với Chúa được an nghỉ

11:20-30

 

 

 

72

Người đàn bà xức dầu thơm cho Chúa

 

 

7:36-50

 

73

Các nữ môn đồ

 

 

8:1-3

 

74

Tội phạm đến Đức Thánh Linh

12:22-37

3:20-30

 

 

75

Dấu lạ Giô-na

12:38-45

 

 

 

76

Mẹ và các em Chúa

12:46-50

3:31-35

8:19-21

 

77

Ẩn dụ người gieo giống

13:1-9

4:1-9

8:4-8

 

78

Giải nghĩa Ẩn dụ người gieo giống

13:10-23

4:10-25

8:9-18

 

79

Ẩn dụ về Hạt giống

 

4:26-29

 

 

80

Nước Thiên đàng như người gieo giống

13:24-30

 

 

 

81

Ẩn dụ về hạt cải

13:31-32

4:30-34

 

 

82

Ẩn dụ về men

13:33-35

 

 

 

83

Giải nghĩa về Ẩn dụ Lúa và cỏ lùng

13:36-43

 

 

 

84

Ẩn dụ về kho báu

13:44

 

 

 

85

Ẩn dụ về viên ngọc quý

13:45-46

 

 

 

86

Ẩn dụ về lưới cá

13:47-52

 

 

 

87

Chúa dẹp yên cơn bão biễn

8:23-27

4:35-41

8:22-25

 

88

Chúa chữa người quỷ ám (nhập vào đàn heo)

8:28-34

5:1-20

8:26-39

 

89

Chúa chữa con gái Giai-ru và người đàn bà bị rong huyết

9:18-26

5:21-43

8:40-56

 

90

Chúa chữa cho người mù & câm

9:27-34

 

 

 

91

Chúa bị từ chối ở Na-xa-rét

13:53-58

6:1-6

 

 

92

Chúa kêu gọi các môn đồ cầu nguyện cho thợ gặt

9:35-38

 

 

 

93

Chúa sai phái mười hai môn đồ

10:1-15

6:7-13

9:1-6

 

94

Chúa chuẩn bị cho các môn đồ trước sự bắt bớ

10:16-42

 

 

 

95

Sự chết của Giăng Báp-tít

14:1-12

6:14-29

9:7-9

 

96

Chúa hóa bánh

14:13-21

 6:30-44

9:10-17

6:1-15

97

Chúa bước trên mặt nước

14:22-33

6:45-52

 

6:16-21

98

Chúa chữa lành những ai chạm vào Ngài

14:34-36

6:53-56

 

 

99

Chúa là Bánh sự sống

 

 

 

6:22-40

100

Người Do Thái phàn nàn Chúa là Bánh sự sống

 

 

 

6:41-59

101

Nhiều môn đồ bỏ Chúa

 

 

 

6:60-71

102

Chúa dạy về sự trong sạch bên trong

15:1-20

7:1-23

 

 

103

Đức tin người phụ nữ Ca-na-an

15:21-28

7:24-30

 

 

104

Chúa chữa lành cho đám đông

15:29-31

7:31-37

 

 

105

Chúa hóa bánh lần thứ hai

15:32-39

8:1-9

 

 

106

Xin dấu lạ từ trời

16:1-4

8:10-12

 

 

107

Đề phòng men phái Pha-ri-si

16:5-12

8:13-21

 

 

108

Người mù ở Bết-sai-đa

 

8:22-26

 

 

109

Sự tuyên xưng của Phi-ê-rơ

16:13-20

8:27-30

9:18-20

 

110

Chúa nói trước về sự chết và sống lại

16:21-28

8:31-9:1

9:21-27

 

111

Chúa Jêsus hóa hình

17:1-13

9:2-13

9:28-36

 

112

Chúa chữa lành cậu bé bị quỷ ám

17:14-21

9:14-29

9:37-43

 

113

Chúa lại báo trước về sự chết và sống lại

17:22-23

9:30-32

9:44-45

 

114

Phi-e-rơ lấy đồng bạc từ miệng cá

17:24-27

 

 

 

115

Môn đồ tranh cãi ai là người cao trọng

18:1-6

9:33-37

9:46-48

 

116

Các Môn đồ cấm người khác nhân danh Chúa

 

9:38-42

9:49-50

 

117

Tội gây vấp phạm

18:7-9

9:43-50

 

 

118

Ẩn dụ về chiên lạc

18:10-14

 

 

 

119

Cư xử với anh em phạm lỗi

18:15-20

 

 

 

120

Ẩn dụ về đầy tớ không tha thứ

18:21-35

 

 

 

121

Chúa bị nhạo báng bởi anh em mình

 

 

 

7:1-9

122

Điều kiện theo Chúa

8:18-22

 

9:51-62

 

123

Chúa giảng dạy công khai ở Đền thờ

 

 

 

7:10-31

124

Âm mưu bắt Chúa

 

 

 

7:32-53

125

Người phụ nữ ngoại tình

 

 

 

8:1-11

126

Chúa là ánh sáng thế gian

 

 

 

8:12-20

127

Chúa cảnh báo về sự xét đoán

 

 

 

8:21-29

128

Chúa dạy về con cái thật

 

 

 

8:30-47

129

Chúa tuyên bố Chúa hằng hữu

 

 

 

8:48-59

130

Chúa sai bảy mươi môn đồ

 

 

10:1-16

 

131

Các môn đồ trở về

 

 

10:17-24

 

132

Người Sa-ma-ri nhân lành

 

 

10:25-37

 

133

Ma-ri & Ma-thê

 

 

10:38-42

 

134

Chúa dạy cầu nguyện

 

 

11:1-13

 

135

Chúa & Bê-ên-xê-bun

 

 

11:14-28

 

136

Chúa khiển trách những người không tin

 

 

11:29-32

 

137

Đèn trên giá đèn, mắt là đèn của thân thể

 

 

11:33-36

 

138

Chúa khiển trách các thầy Pha-ri-si

 

 

11:37-54

 

139

Cảnh cáo kẻ đạo đức giả

 

 

12:1-12

 

140

Người giàu dại dột

 

 

12:13-21

 

141

Sự lo lắng

 

 

12:22-34

 

142

Sự tỉnh thức (Sẵn sàng đón Chúa)

 

 

12:35-48

 

143

Chúa cảnh bảo ngày Ngài trở lại

 

 

12:49-53

 

144

Chúa kiển trách các lời dự báo

 

 

12:54-59

 

145

Cây vả không trái

 

 

13:1-9

 

146

Chúa chữa lành người đàn bà bị quỷ ám làm cho bệnh suốt 18 năm

 

 

13:10-17

 

147

Hạt cải & men

 

 

13:18-21

 

148

Chúa chữa cho người mù từ lúc mới sinh

 

 

 

9:1-12

149

Thầy Pha-ri-si bắt bẻ anh mù

 

 

 

9:13-34

150

Chúa dạy về sự mù tâm linh

 

 

 

9:35-41

151

Chúa là người chăn chiên nhân lành

 

 

 

10:1-21

152

Chúa tại lễ cung hiến đền thờ ở Giê-ru-sa-lem

 

 

 

10:22-42

153

Cửa hẹp vào Nước trời

 

 

13:22-30

 

154

Vua Hê-rốt muốn giết Chúa

 

 

13:31-35

 

155

Chúa chữa lành người phù thủng

 

 

14:1-6

 

156

Chúa dạy về chọn chỗ ngồi danh dự

 

 

14:7-14

 

157

Thí dụ về Tiệc lớn

 

 

14:15-24

 

158

Điều kiện làm môn đồ Chúa

 

 

14:25-35

 

159

Ẩn dụ về con chiên đi lạc

 

 

15:1-7

 

160

Ẩn dụ về đồng bạc mất

 

 

15:8-10

 

161

Người con trai phóng đãng

 

 

15:11-32

 

162

Ẩn dụ về người quản gia bất trung

 

 

16:1-18

 

163

Người giàu và La-xa-rơ

 

 

16:19-31

 

164

Chúa dạy về dự Tha thức & Đức tin

 

 

17:1-10

 

165

La-xa-rơ chết

 

 

 

11:1-16

166

Chúa an ủi Ma-ri & Ma-thê

 

 

 

11:17-36

167

La-xa-rơ sống lại

 

 

 

11:37-44

168

Âm mưu chống đối Chúa

 

 

 

11:45-57

169

Mười người phong hủi được lành

 

 

17:11-19

 

170

Sự hiện đến của vương quốc Đức Chúa Trời

 

 

17:20-37

 

171

Ẩn dụ về quan tòa & bà góa

 

 

18:1-8

 

172

Ẩn dụ về người Pha-ri-si và người thu thuế

 

 

18:9-14

 

173

Vấn đề về Ly dị

19:1-12

10:1-12

 

 

174

Chúa ban phước cho con trẻ

19:13-15

10:13-16

18:15-17

 

175

Người thanh niên giàu có

19:16-30

10:17-31

18:18-30

 

176

Công nhân vườn nho

20:1-16

 

 

 

177

Chúa báo trước lần ba về sự chết và sống lại

20:17-19

10:32-34

18:31-34

 

178

Lời thỉnh cầu của bà Xê-bê-đê

20:20-28

10:35-45

 

 

179

Hai người mù ở Giê-ri-cô được lành

20:29-34

10:46-52

18:35-43

 

180

Chúa Jêsus & Xa-chê

 

 

19:1-10

 

181

Ẩn dụ về các nén bạc

 

 

19:11-27

 

182

Người phụ nữ Bê-tha-ni xức dầu cho Chúa

26:6-13

14:3-9

 

12:1-11

183

Chúa cưỡi lừa vào Giê-ru-sa-lem

21:1-11

11:1-11

19:28-44

12:12-19

184

Chúa dẹp sạch đền thờ

21:12-17

11:12-19

19:45-48

 

185

Chúa giải thích vì sao Ngài phải chết (Hạt lúa mì cần chết đi)

 

 

 

12:20-36

186

Nhiều người không tin Chúa

 

 

 

12:37-43

187

Chúa tuyên bố sứ điệp (tóm tắt)

 

 

 

12:44-50

188

Cây vả bị rủa xả/ Cầu nguyện với Đức tin

21:18-22

11:20-25

 

 

189

Chất vấn về thẩm quyền của Chúa

21:23-27

11:26-33

20:1-8

 

190

Ẩn dụ về hai con trai

21:28-32

 

 

 

191

Ẩn dụ những người làm thuê vườn nho

21:33-46

12:1-12

20:9-19

 

192

Ẩn dụ về tiệc cưới

22:1-14

 

 

 

193

Vấn đề về nộp thuế cho Sê-sa

22:15-22

12:13-17

20:20-26

 

194

Thắc mắc về sự sống lại

22:23-33

12:18-27

20:27-40

 

195

Điều răn quan trọng nhất

22:34-40

12:28-34

 

 

196

Đấng Christ & Vua Đa-vít (Những lãnh đạo không trả lời được câu hỏi của Chúa)

22:41-46

12:35-37

20:41-44

 

197

Chúa quở trách các thầy thông giáo

23:1-12

12:38-40

20:45-47

 

198

Chúa khiển trách các thầy thông giáo & Pha-ri-si

23:13-36

 

 

 

199

Chúa tiếc thương cho Giê-ru-sa-lem

23:37-39

 

 

 

200

Bà góa dâng hiến

 

12:41-44

21:1-4

 

201

Chúa nói trước về tương lai (Thành Giê-ru-sa-lem bị phá hủy)

24:1-22

13:1-20

21:5-24

 

202

Chúa báo về ngày Ngài trở lại

24:23-35

13:21-31

21:25-33

 

203

Chúa dạy hãy tỉnh thức

24:36-51

13:32-37

21:34-38

 

204

Ẩn dụ về mười trinh nữ

25:1-13

 

 

 

205

Ẩn dụ về các ta-lâng

25:14-30

 

 

 

206

Chúa nói về sự phán xét sau cùng

25:31-46

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sự Chết & Sống lại của Chúa

Ma-thi-ơ

Mác

Lu-ca

Giăng

 

 

 

 

 

 

207

Âm mưu của các thầy Tế lễ

26:1-5

14:1-2

22:1-2

 

208

Giu-đa phản Chúa

26:14-16

14:10-11

22:3-6

 

209

Thiết lập lễ Tiệc Thánh

26:17-19

14:12-16

22:7-13

 

210

Chúa rửa chân cho các Môn đồ

 

 

 

13:1-20

211

Bữa ăn tối cuối cùng

26:20-29

14:17-25

22:14-30

13:21-30

212

Chúa nói về sự chối Ngài của Phi-e-rơ

 

 

22:31-38

13:31-38

213

Nhà Cha

 

 

 

14:1-14

214

Chúa hứa ban Thánh Linh

 

 

 

14:15-31

215

Chúa dạy về cây nho và cành nho

 

 

 

15:1-16

216

Chúa dạy về sự ghen ghét của thế gian

 

 

 

15:17
16:4

217

Chúa dạy về Đức Thánh Linh

 

 

 

16:5-16

218

Chúa dạy về nhân danh Ngài cầu nguyện

 

 

 

16:17-33

219

Lời cầu nguyện của Chúa

 

 

 

17:1-5

220

Chúa cầu nguyện cho các môn đồ

 

 

 

17:6-19

221

Chúa cầu nguyện cho những người sẽ tin Ngài

 

 

 

17:20-26

222

Chúa tiên tri về sự chối bỏ Ngài

26:30-35

14:26-31

 

 

223

Chúa cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê

26:36-46

14:32-42

22:39-46

 

224

Chúa bị bắt

26:47-56

14:43-52

22:47-53

18:1-11

225

Chúa trước mặt An-ne

 

 

 

18:12-24

226

Chúa trước Cai-phe

26:57-68

14:53-65

 

 

227

Phi-e-rơ chối Chúa

26:69-75

14:66-72

22:54-65

18:25-27

228

Chúa bị trói và giải đi

27:1-2

15:1

22:66-71

 

229

Giu-đa tự sát

27:3-10

 

 

 

230

Chúa trước Phi-lát

27:11-14

15:2-5

23:1-5

18:28-38

231

Chúa trước Hê-rốt

 

 

23:6-12

 

232

Phi-lát đóng đinh Chúa Jêsus

27:15-26

15:6-15

23:13-25

18:39;19:16

233

Lính La-mã chế nhạo Chúa

27:27-31

15:16-20

 

 

234

Chúa bị dẫn đi đóng đinh

27:32-34

15:21-24

23:26-31

19:17

235

Chúa bị đóng đinh

27:35-44

15:25-32

23:32-43

19:18-27

236

Chúa chết trên cây thập tự

27:45-56

15:33-41

23:44-49

19:28-37

237

Sự an táng Chúa

27:57-61

15:42-47

23:50-56

19:38-42

238

Các lính canh mộ Chúa

27:62-66

 

 

 

239

Chúa Jêsus sống lại

28:1-7

16:1-8

24:1-12

20:1-9

240

Chúa hiện ra cho Ma-ri Ma-đơ-len

 

16:9-11

 

20:10-18

241

Chúa hiện ra cho các nữ môn đồ

28:8-10

 

 

 

242

Báo cáo của lính canh

28:11-15

 

 

 

243

Chúa hiện ra cho hai môn đồ trên đường Em-ma-út

 

16:12-13

24:13-35

 

244

Chúa hiện ra cho các môn đồ

 

 

24:36-43

20:19-23

245

Chúa và Thô-ma

 

16:14

 

20:24-31

246

Chúa hiện ra nơi bờ biển Ti-bê-ri-át

 

 

 

21:1-14

247

Chúa nói chuyện với Phi-ê-rơ

 

 

 

21:15-25

248

Chúa đưa ra đại mạng lệnh

28:16-20

16:15-18

 

 

249

Chúa hiện ra cho các môn đồ ở Giê-ru-sa-lem

 

 

24:44-49

 

250

Chúa thăng thiên

 

16:19-20

24:50-53

 

 

 

 

 

 

 

 



[1] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước (Union University of California, 2006), 151.

[2] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước, 149.

[3] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Sứ điệp Tân Ước (Westminster, California: Union University of California, 2007), 130, https://www.uuc.edu/sreader.php?id=0&src=thuvien/SudiepTanuoc.php&name=CHUONG&enc=2&nl=0.

[4] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Giải nghĩa Kinh Thánh: Giăng, Ebook., Giải nghĩa Kinh Thánh (Westminster, California: Union University of California, n.d.), 29, https://www.uuc.edu/sreader.php?src=thuvien/gnkt5.php&name=CHUONG&enc=2&nl=0&id=6&max=7.

[5] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Giải nghĩa Kinh Thánh: Giăng, 35.

[6] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Giải nghĩa Kinh Thánh: Giăng, 42.

[7] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Giải nghĩa Kinh Thánh: Giăng, 43.

[8] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Giải nghĩa Kinh Thánh: Giăng, 47.

[9] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Giải nghĩa Kinh Thánh: Giăng, 55.

[10] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Giải nghĩa Kinh Thánh: Giăng, 57.

[11] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước, 76.

[12] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Sứ điệp Tân Ước, 76–77.

[13] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước, 139.

[14] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước, 157.

[15] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước, 151.

[16] Walter M. Dunnett, Tân Ước lược khảo, trans. Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Ebook. (Westminster, California: Union University of California, 1963), https://www.uuc.edu/sreader.php?id=0&src=thuvien/Tanuoclk.php&name=CHUONG&enc=2&nl=0.

[17] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước, 158.

[18] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước, 158.

[19] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước, 158.

[20] Viện Thần Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước, 159.

Comments