Các chi tiết mô tả nhấn mạnh đến Đức Thánh Linh (trong Lu-ca & Công Vụ)
“Thời đại cứu rỗi được Lu-ca trình bày hai giai đoạn, thích ứng với hai phần
trong sách lịch sử của ông: trong giai đoạn đầu chính Chúa Giê-xu hoạt động
trên đất trong xác thể, giai đoạn sau Ngài ngự bên hữu Đức Chúa Trời, nhưng
quyền phép của Ngài hành động trên đất qua Đức Thánh Linh, Đấng được ban xuống
trong ngày lễ Ngũ Tuần, đúng theo lời Chúa Giê-xu với môn đồ Ngài. Người ta đôi
khi gọi Phần II của tác phẩm của Lu-ca là sách ‘Công vụ Thánh Linh' thì cũng
không phải là không thích hợp.” [1]
Lu-ca |
Công vụ |
'Vì vậy, Giăng trả lời với mọi người: “Tôi làm báp-têm cho các người bằng
nước; nhưng có một Đấng uy quyền hơn tôi sẽ đến, tôi không đáng mở quai dép
cho Ngài. Ngài sẽ làm báp-têm cho các người bằng Đức Thánh Linh và lửa. ' (Lu-ca 3:16, VIE2010) |
Sự ‘báp tem’ bởi Thánh Linh: 'Vì Giăng đã làm báp-têm bằng nước, nhưng trong ít ngày nữa, các con sẽ
được báp-têm bằng Đức Thánh Linh.” ' (Công vụ 1:5, VIE2010) 'Thình lình, có tiếng động từ trời đến như tiếng gió thổi ào ào, đầy khắp
nhà môn đồ ngồi. Các môn đồ thấy những lưỡi như lưỡi lửa xuất hiện, tản ra và
đậu trên mỗi người trong họ. Tất cả đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, bắt đầu
nói các ngôn ngữ khác, theo như Thánh Linh cho họ nói. ' (Công vụ 2:2-4, VIE2010) |
Chính Chúa Giê-xu đã bắt đầu chức vụ của Ngài với sự 'đầy dẫy Thánh Linh' [2] 'Đức Chúa Jêsus đầy dẫy Đức Thánh Linh; Ngài từ sông Giô-đanh trở về và
được Thánh Linh đưa vào trong hoang mạc. '(Lu-ca 4:1, VIE2010) 'Đức Chúa Jêsus trở về miền Ga-li-lê trong quyền năng Thánh Linh, và danh
tiếng Ngài vang lừng khắp các miền lân cận. '(Lu-ca 4:14, VIE2010) |
'Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các con thì các con sẽ nhận lấy quyền
năng và làm chứng nhân cho Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ
Sa-ma-ri cho đến cùng trái đất.” ' (Công vụ 1:8, VIE2010) |
Sư vui mừng trong Thánh Linh (Chỉ duy nhất được nói đến trong Phúc Âm
Lu-ca) 'Tuy nhiên, đừng mừng vì các quỷ phục tùng các con, mà hãy mừng vì tên các
con đã được ghi trên trời.” Vào giờ đó, Đức Chúa Jêsus vui mừng trong Đức
Thánh Linh và nói: “Thưa Cha là Chúa của trời và đất! Con ca ngợi Cha vì Cha
đã giấu những điều nầy với người khôn ngoan và thông thái mà bày tỏ cho trẻ
thơ! Thật vậy, thưa Cha, vì điều nầy đẹp ý Cha. ' (Lu-ca 10:20-21, VIE2010) |
Các công tác của Thánh Linh trong những hoạt động của Cơ Đốc Nhân trong
hành trình truyền giáo của mình [3] Chữa bệnh (3:6, 16; 4:10, 30; 19:13), Giảng đạo (4:12; 5:28, 40), Được báptem (8:16; 10:48; 19:5) trong danh Chúa Giê-su Chịu khổ vì danh Chúa Giê-su (5:41; 9:16; 21:13) “Mọi người cầu khẩn đến danh” Chúa Giê-su (9:14, 21; 22:16).” |
Lời hứa về sự ban cho Thánh Linh 'còn về phần các con, hãy đợi trong thành cho đến khi được mặc lấy quyền
năng từ trên cao.” Các con là những nhân chứng về các việc đó. Ta đây, sẽ ban
cho các con điều Cha Ta đã hứa; ' (Lu-ca 24:48-49, VIE2010) |
Công tác của Ê-tiên cùng Thánh Linh: 'Nhưng họ không chống nổi lời lẽ khôn ngoan và Thánh Linh là Đấng đã ban
cho ông những lời lẽ ấy, '(Công vụ 6:10, VIE2010) |
Công tác của Phi-líp cùng Thánh Linh 'Thánh Linh phán với Phi-líp: “Hãy lại gần và theo cho kịp xe đó.” Phi-líp
chạy đến, nghe ông ta đang đọc sách tiên tri Ê-sai thì nói rằng: “Ông hiểu
lời mình đang đọc đó không?” ' (Công vụ 8:29-30, VIE2010) |
|
Sự bắt đầu chức vụ Phao-lô cùng Thánh Linh 'A-na-nia ra đi; ông bước vào nhà rồi đặt tay trên Sau-lơ và nói: “Hỡi anh
Sau-lơ, Chúa là Đức Chúa Jêsus, đã hiện ra với anh trên đường đi đến đây, sai
tôi đến để cho anh được sáng mắt lại và được đầy dẫy Đức Thánh Linh.” ' (Công
vụ 9:17, VIE2010) |
|
Thánh Linh giảng đổ trong sự giảng dạy: 'Khi Phi-e-rơ còn đang nói thì Đức Thánh h giá giáng trên mọi người nghe
đạo. (Công vụ 10:44, VIE2010) |
#Những bài học cho ngày nay
. Tất cả mọi “vận hành” của Hội Thánh đều cần nằm dưới sự hướng dẫn của
Thánh Linh, không phải là từ ý tưởng của con người.
. Sự truyền giáo với Nội dung của Phúc Âm và Kết quả của điều này, là một sự
cộng tác với Đức Thánh Linh tạo nên thành quả, không phải bởi ‘chiến thuật’ của
con người để mang Lời Chúa rao giảng nhưng không hề có sự cộng tác này.
.Đức Thánh Linh phán trực tiếp như trích dẫn trong Công vụ 28:20 hoặc có lúc
Ngài phán cho con người để hướng dẫn và dạy bảo (Công vụ 10:19; 13:2; 21:4, 11). Nên đây cũng là một cách phân
biệt ‘thật’ ‘giả’ trong Hội thánh, đối với Hội thánh về cách mà Hội thánh ‘sống
với sự chỉ dẫn’ là Lắng nghe Lời phán của Thánh Linh.
.Đức Thánh Linh sẽ bộc lộ tội lỗi dấu kín (5:9; 8:18-20) nên lấy Lòng kính
sợ mà vâng phục và ‘bám víu’ vào Ngài để chiến thắng tội lỗi.
.Nhiều người tìm kiếm Đức Thánh Linh như một trải nghiệm ‘tôn giáo’ mới mẻ,
không phải tìm kiếm để có được sự trang bị để phục vụ Chúa, các phong trào
Thánh Linh nhấn mạnh vào những trải nghiệm này, và khó phân biệt ‘Thật-giả’,
xem nhẹ chân lý của Thánh Kinh, không lấy đây để Kiểm chứng ‘trải nghiệm Thánh
Linh’, một mặt khác các phong trào duy trì ‘truyền thống’ lấy Thánh Kinh thay
thế cho Ngôi 3 Thiên Chúa là Thánh Linh, vì cho rằng những ‘Phép màu nhiệm’ ấy
đã không còn, sự làm việc ‘sống động’ của Đức Thánh Linh đã dừng lại ở thời các
Sứ Đồ, và xem nhẹ mối quan hệ với Đức Thánh Linh, khó nắm bắt hoặc thực sự
không biết, như ngay trong mô tả của Công Vụ [4]:
'Trong khi A-pô-lô ở Cô-rinh-tô, thì Phao-lô đi đường xuyên nội địa, đến Ê-phê-sô. Gặp một số môn đồ ở đó, ông hỏi họ: “Từ khi tin, anh em đã nhận lãnh Đức Thánh Linh chưa?” Họ trả lời: “Chúng tôi chưa từng nghe nói có Đức Thánh Linh nào cả.” Ông lại hỏi: “Vậy anh em đã nhận báp-têm nào?” Họ đáp: “Báp-têm của Giăng.” Phao-lô nói: “Giăng đã làm báp-têm về sự ăn năn tội, bảo dân chúng phải tin Đấng sẽ đến sau mình, nghĩa là tin Đức Chúa Jêsus.” Nghe vậy, họ nhận báp-têm nhân danh Chúa là Đức Chúa Jêsus. Khi Phao-lô đặt tay lên thì Đức Thánh Linh giáng trên họ; họ nói tiếng lạ và lời tiên tri. Tổng cộng khoảng mười hai người. ‘ (Công vụ 19:1-7, VIE2010)
Như vậy một Hội Thánh có giáo lý, tín lý và tôi cho rằng họ tuyệt đối với
Lời Kinh Thánh, được Báp-tem nhân danh Chúa nhưng lại thiếu đi điều quan trọng
nhất, là Đức Thánh Linh, thì liệu sự tồn tại này thật ‘đáng tiếc’, vì chính Đức
Thánh Linh là điều xác nhận mình thuộc về Ngài:
'Nhưng nếu Thánh Linh của Đức Chúa Trời thật sự ở trong anh em thì anh em không sống theo xác thịt, mà sống theo Thánh Linh; còn ai không có Thánh Linh của Đấng Christ thì người ấy chẳng thuộc về Ngài.
Vì tất cả những ai được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dẫn dắt đều là con của Đức Chúa Trời. '(Rô-ma 8:9,14, VIE2010)
Điều này khiến chúng ta cần cẩn trọng, nghiêm túc, đầy sự Kính sợ trong việc
đặt một vai trò của Đức Thánh Linh trong mọi nếp sống của người Cơ Đốc và sự
vận hành của một Hội Thánh.
(Hãy theo dõi trên akoḗ hoặc MEDIATING ON SCRIPTURE để được cập nhật các học hỏi, và chia sẽ rộng rãi nếu bạn thấy điều này là ích lợi)
Nếu ai có tai để nghe, hãy nghe!” (Mác 4:23, VIE2010)
[1] Viện Thần
Học Tin Lành Việt Nam, Sứ điệp Tân Ước (Westminster, California: Union
University of California, 2007), 72,
https://www.uuc.edu/sreader.php?id=0&src=thuvien/SudiepTanuoc.php&name=CHUONG&enc=2&nl=0.
[2] Viện Thần
Học Tin Lành Việt Nam, Sứ điệp Tân Ước, 73.
[3] Viện Thần
Học Tin Lành Việt Nam, Tìm hiểu Tân Ước (Union University of California,
2006), 203.
[4] Word and
Spirit Together, Mp4, 6 vols., Word and Spirit Together (Ashford:
David Pawson Publishing, 1993), accessed April 24, 2024,
https://www.davidpawson.co.uk/search/?owh_search_ext=Charismatic+and+Evangelism. (Lưu ý: Phần tiếng Việt do người
viết nghiên cứu này)
Comments